Ăn tối thế nào cho đúng cách?

07/07/2013 11:25:19 SA

(Muôn mầu) - Bữa ăn tối quá muộn, trước khi ngủ rất có hại. Nó sẽ làm cho con người mất ngủ, kích thích sự phát triển của quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể...

Trước 3 - 4 giờ chiều, nên nạp vào cơ thể 60-70% hàm lượng calo vì đây là thời gian hoạt động mạnh nhất của cơ thể và toàn bộ hàm lượng đường glucoza được tiêu thụ mà không phân huỷ thành mỡ.

Tác hại của bữa tối

Bình thường, tiêu hoá và hấp thu thức ăn là một quá trình rất phức tạp, với sự tham gia của nhiều bộ phận. Thức ăn được đưa vào dạ dày sẽ kích thích nhu động của dạ dày do tác động của hệ thống thần kinh cùng với yếu tố thể dịch kích thích bài tiết dịch vị.

Kết quả hoạt động co bóp của dạ dày là nhào trộn thức ăn với dịch vị, nghiền nhỏ và tống thức ăn xuống ruột. Tuỳ tính chất, khối lượng thức ăn, trung bình sau 4 đến 6 giờ, dạ dày mới tống hết thức ăn trong dạ dày xuống ruột.

Tiếp theo đó là chuỗi hoạt động của tá tràng, ruột non rồi đại tràng. Quá trình tiêu hoá và hấp thu thức ăn ở ruột non cũng phải thêm chừng 6 đến 9 giờ nữa. Một lượng thức ăn của bữa tối sẽ làm dạ dày không được nghỉ ngơi.

 

 
Nên ăn bữa tối từ 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ

 

Nếu ban ngày, sau khi ăn trưa và ăn sáng, chúng ta vận động nhiều thì lượng đường glucoza được tiêu hoá và hấp thụ với khối lượng lớn. Còn ban đêm, khi ngủ, các cơ không hoặc rất ít hoạt động.

Do đó, đường glucoza đi vào gan kích thích hoạt động của các men và chuyển hoá đường glucoza thành mỡ. Mỡ sẽ được phân tán đi khắp toàn bộ cơ thể và tích tụ lại ở bụng, ở các cơ quan nội tạng và gây nên hiện tượng nhiễm mỡ, sự nhiễm mỡ lại kích thích phát sinh bệnh tiểu đường, bệnh cao huyết áp và bệnh xơ cứng động mạch.

Nếu ăn nhiều vào buổi tối, rồi đi ngủ thì hành tá tràng phải hoạt động quá tải và thiếu các yếu tố cần thiết để đẩy thức ăn luân chuyển theo hệ thống tiêu hóa từ dạ dày xuống ruột. Tất cả những gì bữa ăn vào buổi tối nằm lại trong hành tá tràng cho đến buổi sáng.

Hành tá tràng bị căng ra là tín hiệu phát đi báo động cho túi mật biết để sản xuất dịch mật nhằm tiêu hoá thức ăn. Dịch mật cũng "đánh thức" tuyến tuỵ và tuyến này bắt đầu sản sinh ra các men để phân huỷ protein, mỡ và cacbohydrat.

Toàn bộ nhà máy hoá chất cực kỳ tinh vi đó vận hành không tải vì dịch mật không thể đi hết qua hành tá tràng đầy ắp thức ăn. Do đó, dịch mật sẽ đọng lại trong túi mật, ngưng kết và dần dần biến thành sỏi mật.

Các men từ tuyến tuỵ tiết ra đi vào hành tá tràng để tiêu hoá toàn bộ thức ăn, nhưng ở đó nhu cầu giảm, các men do tuỵ tiết ra có thể quay trở lại tuyến tụy tự "tiêu hoá" các tế bào của tuyến tuỵ. Kết quả là tuyến tụy bị "tiêu hoá", lâu ngày trở nên xơ cứng dần.

Ngoài ra, khi quá trình tiêu hoá bị rối loạn, trong đường ruột sẽ phát sinh quá trình lên men gây ô nhiễm, làm mất cân bằng môi trường vi khuẩn và có thể dẫn đến các bệnh dị ứng và nhiễm độc, các sản phẩm phân rã sẽ bắt đầu thấm vào máu.

Bữa ăn tối quá muộn, trước khi ngủ rất có hại. Nó sẽ làm cho con người mất ngủ, kích thích sự phát triển của quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể. Khi con người mất ngủ, sẽ tạo cảm giác stress và từ đó hình thành nên một vòng tròn luẩn quẩn: ăn nhiều về đêm-ngủ không đẫy giấc-hồi hộp-stress-mất ngủ, từ đó dẫn đến các bệnh mạn tính.

Nên ăn bữa tối đúng cách

Thứ nhất, nên bữa ăn tối từ 2-3 giờ trước khi ngủ. Sau bữa tối, không nên ngồi quá lâu trước tivi mà nên vận động nhẹ và nhiều hơn như làm việc vặt hoặc đi bộ dạo chơi.

Thứ hai, không nên ăn quá nhiều các thức ăn chứa cacbohydrat dễ hấp thụ vào bữa tối như bánh ngọt, cơm, khoai tây. Những thức ăn này chứa cacbohydrat có cấu trúc phân tử ngắn, nhanh chóng hấp thụ và tăng hàm lượng đường glucoza trong máu và làm tăng hàm lượng insulin.

Buổi tối nên ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất xơ hoặc cacbohydrat có cấu trúc phân tử dài như cà rốt, bắp cải, củ cải và các loại rau quả khác. Những thức ăn này hấp thụ lâu và không tăng quá cao hàm lượng đường và mức insulin trong máu.

Thứ ba, cần phải biết ăn theo khoa học và chia tỷ lệ hợp lý cho các bữa ăn để tránh căng thẳng đối với cơ thể. Thí dụ, nên giành 25% hàm lượng calo trong một ngày vào bữa ăn sáng, 30-40% lượng calo cho bữa trưa và bữa ăn nhẹ giữa buổi chiều, 15-20% lượng calo cho bữa tối. Đó là sự phân bố bình thường hàm lượng calo trong một ngày.

Trước 3 - 4 giờ chiều, nên nạp vào cơ thể 60-70% hàm lượng calo vì đây là thời gian hoạt động mạnh nhất của cơ thể và toàn bộ hàm lượng đường glucoza được tiêu thụ mà không phân huỷ thành mỡ.

Thứ tư, để không bị bão hoà các loại thức ăn chứa cacbohydrat dễ tiêu thụ, không nên ăn vặt các loại bánh kẹo ngọt, không có lợi cho cơ thể. Nếu ăn tối vào 7 giờ thì nên ăn sáng vào khoảng 7-8 giờ sáng.

Nguồn: Theo ThS. Trương Thu Hằng - Sức khỏe & Đời sống
Ý kiến bạn đọc
Gửi ý kiến
   
  
 
 
   
 




Tin nổi bật
Thăm dò ý kiến
Mời Quảng cáo
0904 813 896

Mời Quảng cáo
0904 813 896

Thông tin nhà tài trợ
Đặt làm trang chủ

Lên đầu